คอคอดกระ

เชื่อว่าทุกคนที่เรียนวิชาภูมิศาสตร์เกี่ยวกับประเทศไทยกันมาสมัยเป็นเด็กนักเรียน คงจะคุ้นกับคำว่า “คอคอดกระ” หรือแผ่นดินของของประเทศไทยทางภาคใต้ (แหลมลายู) อยู่ในจังหวัดระนอง

หากวัดระยะทางจากฝั่งทะเลด้านอ่าวไทยไปยังฝั่งทะเลด้านอันดามัน จะกว้างหรือมีระยะทางเพียง 44 กม. บางคนก็บอกว่า 45 กม. เอาะเถอะประมาณว่าแค่นี้ก็แล้วกัน

ถ้าดูตามแผนที่จะเห็นได้ชัดเจน ตรงด้ามขวานที่เล็กกิ่วนั่นแหละบริเวณ “คอคอดกระ”

เมื่อคราวที่เดินทางไปถวายเทียนพรรษาปีนี้ที่ระนอง กับมณีกุลทัวร์ ขากลับกรุงเทพเรามาทางด้านถนนเลียบอ่าวไทย จึงมีโอกาสมาชมสถานที่ตรงที่เรียกว่า “คอตอดกระ”ด้วยสายตาตนเองจริงๆ ที่เรียกว่าคอคอดกระนั้น เพราะมีแม่น้ำชื่อ “กระบุรี” เป็นเส้นคั่นพรมแดนระหว่างไทยกับพม่า

แม่น้ำกระบุรีนี้มีทิวทัศน์ที่สวยงามพอสมควร ด้านซ้ายมือของแม่น้ำคือฝั่งพม่า

แต่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งที่สถานที่ตรงนี้ ซึ่งถือเป็นสถานที่สำคัญของประเทศ และมักจะมีนักท่องเที่ยวแวะมาชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกเสมอๆ กลับไม่ได้รับการเอาใจใส่ดูแลจากเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นอย่างดี ทำให้แผ่นป้ายคอนกรีตขนาดใหญ่จำลองแผนที่อาณาเขตตรงนี้ดู เก่าชำรุดทรุดโทรมมาก

ชาวคณะเราหลายคนมีความเห็นตรงกันว่า อบต.ที่ดูแลพื้นที่ตรงนี้น่าจะมาบูรณะปรับปรุงสถานที่ตรงนี้ให้สวยงาม น่ามาเที่ยวชมสมกับเป็นสถานที่ทางภูมืศาสตร์สำคัญของชาติ และคงจะใช้งบประมาณไม่มากมายอะไรนักหนา ข้อสำคัญสถานที่ตรงนี้เป็นส่วนหนึ่งของคำขวัญจังหวัดที่ว่า “คอคอดกระ ภูเขาหญ้า กาหยูหวาน ธารน้ำแร่ มุกแท้เมืองระนอง” นะ

บล็อก “เมืองไทยวันนี้” จึงขอเป็นตัวแทนของคนไทยทั้งชาติ ร้องเรียนมายังเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นด้วยครับ

เกี่ยวกับ หนุ่มร้อยปี

ชอบดูหนัง ฟังเพลงเก่า เล่าความหลัง นั่งเล่นเน็ต ถ่ายรูป อ่านหนังสือ
เรื่องนี้ถูกเขียนใน ฟ้องด้วยภาพ(ถ่าย) และติดป้ายกำกับ , , , , , , , , , , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น